Đánh giá, phân loại công chức là khâu công tác có ý nghĩa quyết định trong công tác Tổ chức cán bộ. Việc đánh giá công chức để làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, là cơ sở để lựa chọn, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm và thực hiện chính sách đối với công chức. Đánh giá đúng công chức sẽ phát huy được khả năng của từng công chức, nguồn lực đội ngũ công chức, góp phần giữ vững đoàn kết nội bộ. Ngược lại, đánh giá không đúng sẽ dẫn đến bố trí, sử dụng, bổ nhiệm sai, gây ảnh hưởng không tốt cho cơ quan, đơn vị.
Nhận thức việc đánh giá, phân loại công chức là hết sức quan trọng, hàng đầu trong các khâu công tác cán bộ, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo sát sao, chỉ đạo quyết liệt việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức đối với Viện Kiểm sát hai cấp trên cơ sở quy định của Luật cán bộ, công chức năm 2008; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và luật viên chức ngày 25/11/2019; Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; Quy chế đánh giá, phân loại công chức, viên chức và người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân (ban hành kèm theo Quyết định số 561/QĐ-VKSTC-V15 ngày 13/11/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao).
Ngoài ra, nhằm tăng cường quản lý việc đánh giá công chức, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo Lãnh đạo các đơn vị thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho công chức tại đơn vị mình và gửi văn bản phân công về phòng Tổ chức cán bộ để đối chiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở đánh giá, phân loại công chức cuối năm. Đồng thời yêu cầu công chức hai cấp viết nhật ký công tác hàng tuần, qua đó giúp cho Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ, Lãnh đạo các phòng, các quận, huyện giám sát được khối lượng công việc của công chức tại đơn vị mình thực hiện, góp phần vào việc đánh giá phân loại công chức cuối năm được chính xác, khách quan.
Trong năm 2020, kết quả đánh giá phân loại công chức Viện kiểm sát nhân dân hai cấp có 72 người được phân loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 36,92%; 123 người được phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 63,28%. Không có trường hợp nào xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong công tác đánh giá phân loại công chức như: một số bản đánh giá, nhận xét của công chức (bản kiểm điểm cá nhân, phiếu chấm điểm) còn sơ sài, không ghi rõ nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị phân công, không nêu cụ thể khối lượng công việc được giao, chất lượng công việc đạt được, đánh giá phần ưu điểm, hạn chế qua loa; một số công chức chỉ nêu chung chung, không rõ ràng cụ thể,…
Nguyên nhân của hạn chế là do một số công chức còn xem nhẹ việc đánh giá, phân loại công chức, chưa thực sự lấy kết quả đánh giá, phân loại công chức làm cơ sở để quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt hay điều động, luân chuyển và thực hiện chính sách cán bộ, nên việc đánh giá, phân loại còn chung chung, thiếu cụ thể, hình thức, máy móc. Tinh thần tự phê bình và phê bình của một số công chức còn chưa cao; việc đánh giá còn thiếu kiên quyết, nể nang, sợ mất lòng, ngại đưa ra chính kiến nhận xét, đánh giá của mình đối với cấp trên hoặc cấp dưới. Bệnh thành tích trong đánh giá cán bộ, công chức vẫn còn tồn tại ở một số ít đơn vị, phương pháp, quy trình đánh giá chưa khoa học, còn qua loa, chiếu lệ.
Trong thời gian tới để thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại công chức cần đề ra một số giải pháp như sau:
Thứ nhất: cần thực hiện nghiêm những quy định trong Quy chế đánh giá, phân loại công chức, viên chức và người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân (ban hành kèm theo Quyết định số 561/QĐ-VKSTC ngày 13/11/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao) và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Thứ hai: cần nhận thức đúng đắn và nghiêm túc về trách nhiệm cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đánh giá, phân loại công chức. Phải dựa vào các tiêu chuẩn hướng dẫn của Ngành để đánh giá, sử dụng linh hoạt các phương pháp nhận xét, đánh giá, phân loại công chức phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể ở từng đơn vị, phản ánh đúng thực chất, có hiệu quả, đảm bảo việc đánh giá công chức phải công tâm, vô tư, khách quan.
Thứ ba: việc đánh giá phân loại công chức phải được thực hiện công khai, dân chủ, kết luận theo đa số.
Thứ tư: cần khắc phục đánh giá theo hình thức, giản đơn, qua loa. Người đánh giá chỉ nêu ưu điểm, thành tích, né tránh khuyết điểm. Phải nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình của mỗi cá nhân.
Thứ năm: Cấp ủy, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, phân loại công chức của đơn vị mình. Phải xác định rõ trách nhiệm trong đánh giá, phân loại công chức với tinh thần thẳng thắn, tự phê bình và phê bình cao. Sau kiểm điểm đánh giá cần thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả phân loại đối với công chức. Cần có thái độ mạnh mẽ, quyết liệt nếu phát hiện có công chức nào không hoàn thành nhiệm thì cần chủ động báo cáo Lãnh đạo Viện và Phòng Tổ chức cán bộ để có phương án bố trí công việc khác phù hợp.
Thứ sáu: phải đánh giá cả năng lực, phẩm chất và uy tín. Dựa vào kết quả, hiệu quả thực hiện từng công việc bằng những sản phẩm cụ thể, có tính định lượng. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, phải căn cứ vào kết quả, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Việc đánh giá còn phải căn cứ vào kết quả đổi mới, sáng tạo; tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm; khả năng thích ứng nhanh với tình hình thực tiễn, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành./.