Vừa qua, VKSND hai cấp thành phố Cần Thơ tham dự Hội nghị tập huấn công tác “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2023” do VKSND tối cao tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở VKSND tối cao và trực tuyến tại các điểm cầu trong toàn Ngành.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở VKSND TP Cần Thơ
Tại điểm cầu VKSND TP Cần Thơ có sự tham dự của đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng; đồng chí Lê Hữu Thành, Chánh Thanh tra; công chức thuộc Thanh tra - Khiếu tố và công thức tham mưu tổng hợp thuộc Văn phòng tổng hợp VKSND thành phố Cần Thơ. Tại 9 điểm cầu VKSND quận, huyện có sự tham dự của các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Tại Hội nghị, cùng với toàn Ngành, các đại biểu tham dự tại VKSND hai cấp TP Cần Thơ đã được triển khai các chuyên đề có liên quan, như:
Giới thiệu điểm mới của Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao; hệ thống biểu mẫu công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-VKSTC ngày 15/02/2023.
Chuyên đề "Kỹ năng nghiệp vụ tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh". Theo đó, Chuyên đề đã nêu rõ những căn cứ pháp lý cũng như những kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giúp phân biệt được khiếu nại và tố cáo, kiến nghị, phản ánh, qua đó đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện trách nhiệm của người tiếp công dân và tuân thủ các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực tiếp công dân, từ chối tiếp công dân.
Chuyên đề “Kỹ năng kiểm tra lại các Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật”. Qua thực trạng công tác, đã nêu ra một số yêu cầu và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra lại các Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật trong thời gian tới: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra, xem xét lại Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của VKSND, coi đây là biện pháp góp phần kiểm soát oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, thông báo rút kinh nghiệm, tập huấn đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành Kiểm sát; hoàn thiện quy định của pháp luật, quy định của Ngành về kiểm tra, xem xét lại Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; xây dựng cơ chế phối hợp kiểm tra Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
Chuyên đề "Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính”. Qua đó cho thấy ngoài việc nắm rõ các căn cứ pháp lý, các biện pháp kiểm sát và phối hợp kiểm sát thì cần lưu ý trong quá trình phân loại, thụ lý kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính: phân loại, xác định đơn thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc áp dụng các biện pháp kiểm sát; theo dõi kết quả thực hiện của Tòa án đối với kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Có như thế mới thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới.
Hội nghị nghe đồng chí Vụ trưởng Vụ 12 chia sẻ, hướng dẫn, chỉ đạo một số kinh nghiệm khi thực hiện phương thức trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan điều tra trong tố tụng hình sự.
Thông qua nội dung được triển khai tập huấn tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe được tham luận của một số đơn vị về kinh nghiệm, tình hình thực tiễn, khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng trong công tác Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp./.
Nguyễn Thị Cẩm Tiên
Thanh tra- KT, VKSND TP Cần Thơ