Trường hợp bị án Trần Minh K bị Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xử phạt 06 năm tù về tội “Giết người”, thời hạn tù tính từ ngày 12/05/2015. Ngày 25/01/2016, Cơ quan thi hành án hình sự Bộ Công an (Tổng cục VIII) có quyết định chuyển phạm nhân Trần Minh K đến Trại giam Cao Lãnh thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để chấp hành án. Tuy nhiên đến ngàykiểm sát (08/5/2017), Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cần Thơ vẫn không chuyển K đi chấp hành án theo quyết định của Tổng cục VIII (chậm chuyển 01 năm 3 tháng 10 ngày làm ảnh hưởng đến việc xếp loại và giảm án cho phạm nhân).
Xét thấy việc chậm trễ đưa phạm nhân đi chấp hành án của Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cần Thơ là không tuân thủ theo mục 2 phần IV Hướng dẫn: 1429-HD/C81-C83 ngày 09/07/2014 của Tổng cục VIII - Bộ Công an. Theo quy định: “Sau khi nhận được quyết định của Tổng cục VIII về việc đưa phạm nhân đi chấp hành án phạt tù, nếu quyết định và danh sách chuyển qua đường Cơ yếu thì phải có xác nhận và đóng dấu của CQTHAHS Công an cấp tỉnh nơi nhận tài liệu qua đường cơ yếu, CQTHAHS Công an cấp tỉnh, Trại tạm giam thuộc Bộ Công an có trách nhiệm tổ chức đưa ngay phạm nhân kèm theo hồ sơ đến bàn giao cho Trại giam, trại tạm giam, Nhà tạm giữ đã được chỉ định để thi hành án”.
Ngoài việc không đưa phạm nhân đi chấp hành án theo quyết định của Tổng cục VIII, Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cần Thơ còn vi phạm trong việc ra lệnh trích xuất không đúng thẩm quyền đối với phạm nhân K từ Trại tạm giam về Nhà tạm giữ Công an quận Ninh Kiều để phục vụ công tác điều tra theo đề nghị của Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an thành phố Cần Thơ.
Theo quy định tại điểm a, b Khoản 3 Điều 5 Thông tư liên tịch số 04/2013/ TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/05/2013 “Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh ra lệnh trích xuất hoặc đề nghị ra lệnh trích xuất như sau: Ra lệnh trích xuất đối với phạm nhân thuộc Trại tạm giam, Nhà tạm giữ do địa phương mình quản lý; Đề nghị cơ quan thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng ra lệnh trích xuất phạm nhân thuộc Trại giam, Trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý”. Như vậy, trong trường hợp này thì Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cần Thơ không được ra lệnh trích xuất đối với phạm nhân K mà chỉ được đề nghị Tổng cục VIII ra lệnh trích xuất, bởi phạm nhân đã chịu sự quản lý của Tổng cục VIII.
Từ những vi phạm trên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành kiến nghị đến Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Cần Thơ yêu cầu khắc phục vi phạm và tổ chức họp rút kinh nghiệm.
Việc Kiến nghị trên đã thể hiện được vai trò quan trọng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ trong quá trình kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đảm bảo quyền lợi của phạm nhân khi chấp hành án, cũng như góp phần vào việc thực thi pháp luật trong công tác thi hành án hình sự./.