Nhằm nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, trong thời gian qua, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015; Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 và Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27/11/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Kế hoạch số 13-KH/BCSĐ 31/01/2018 của Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Kế hoạch số 111/KH-VKSTC 19/09/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện tinh giản biên chế trong ngành Kiểm sát nhân dân từ năm 2018-2021. Đồng thời xây dựng Kế hoạch số 27-KH/BCSĐ ngày 01/07/2018 về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ. Theo đó, để hoàn thành mục tiêu giảm tối thiểu 10% biên chế của đơn vị đến năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ sẽ thực hiện tinh giảm biên chế trong thời gian tới.
Căn cứ Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP. Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Quyết định số 602/QĐ-VKSTC-V15 ngày 26/08/2015 ban hành Hướng dẫn thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong ngành Kiểm sát nhân dân. Theo đó, Công chức, viên chức và người lao động là đối tượng của tinh giản biên chế nếu thuộc những trường hợp sau đây:
1. Công chức, viên chức trong ngành Kiểm sát nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật, thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự;
b) Dôi dư do cơ cấu lại công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác;
c) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn;
d) Có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác.
đ) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, công chức được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp.
g) Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, mỗi năm có tổng cộng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 (Khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014), có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành. Tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày là số ngày nghỉ tối đa do ốm được tính theo Điều 2 Thông tư liên tịch 01/2015/TTLT-BNV-BTC.
2. Người làm việc theo chế độ Hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP trong các Viện kiểm sát nhân dân hoặc đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự trong ngành kiểm sát nhân dân dôi dư do sắp xếp lại tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy và nhân sự.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên từ nay đến hết năm 2021 được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và toàn diện. Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế được tiến hành thận trọng, khoa học, khách quan, quan tâm đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, người lao động trong Ngành. Việc thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo công khai, dân chủ, ổn định tình hình, không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị. Công tác phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và hướng dẫn của Ngành được Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ; qua đó, nâng cao trách nhiệm, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, người lao động về công tác tinh giản biên chế, công tác tổ chức cán bộ. Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã từng bước kiện toàn cơ cấu bộ máy làm việc phù hợp với Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014. Bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, công chức hợp lý, hiệu quả phù hợp với đề án vị trí việc làm; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp.
Để thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản biên chế trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động về chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức nhằm thống nhất nhận thức và hành động; thực hiện chính sách tinh giản biên chế đảm bảo đúng nội dung, nguyên tắc, trình tự và quản lý, sử dụng số biên chế đã thực hiện tinh giản đúng quy định.